Nhờ tổ chức được chương trình kiểm soát chất lượng và các chất tồn dư trong mật ong nên sản phẩm mật ong của Việt Nam rất được ưa chuộng trên thị trường thế giới. Hiện nay, bình quân mỗi năm các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu mật ong Việt Nam xuất được từ 2.000 - 3.000 tấn mật ong sang thị trường EU.
Theo Công ty Ong Trung ương, duy trì và mở rộng xuất khẩu mật ong sang thị trường EU là động lực rất quan trọng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành ong trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nay một trong những khó khăn đối với ngành là chưa xây dựng được mạng lưới thú y hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được những yêu cầu về kiểm soát chất lượng sản phẩm ngay từ khâu nuôi ong. Các phòng thí nghiệm của ngành chưa có đủ trang thiết bị phân tích các chỉ tiêu chất lượng mật ong đạt tiêu chuẩn theo quy định của EU, vì thế không thể phân tích và trả lời nhanh các lô hàng của người nuôi ong giao về hoặc xác định ngay được các lô hàng có đạt tiêu chuẩn xuất khẩu hay không.
Công ty Ong Trung ương đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tạo điều kiện hỗ trợ cho ngành ong xây dựng một phòng thí nghiệm và đào tạo cán bộ đủ năng lực phân tích chất lượng mật ong phục vụ xuất khẩu; đồng thời, xây dựng một tổ chức (hiệp hội) để bảo vệ quyền lợi cho người nuôi ong Việt Nam.
(Theo TTXVN)