Trước đây, mật ong chủ yếu xuất sang Mỹ, nhưng giờ còn xuất sang Nhật, Hàn, Thái Lan, Indonesia.
Tháng 10 vừa qua, Công ty cổ phần Ong mật Đắk Lắk đã xuất khẩu thành công bốn lô hàng mật ong sang các thị trường mới gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Indonesia.
Bốn lô hàng có tổng khối lượng gần 1.000 tấn, trị giá hơn 2 triệu USD.
Tuy nhiên, gần đây phía Mỹ lập “hàng rào kỹ thuật” bằng cách đưa thêm chất carbendazim (thuốc phòng trị nấm trên cây trồng) vào diện kiểm soát. Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) và Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế (CODEX), tiêu chuẩn cho phép đối với carbendazim trong mật ong là một phần triệu nhưng Mỹ lại yêu cầu mức thấp hơn hàng trăm lần. Quy định này khiến mật ong Việt Nam gặp nhiều khó khăn bởi người nuôi ong thường xuyên đưa ong đi đánh mật tại các vườn cây công nghiệp (điều, cao su, cà phê…), khu vực có nhiều chất carbendazim trên cây.
Do đó, việc mở thêm thị trường xuất khẩu mới giúp mật ong Việt chủ động hơn trong tiêu thụ, giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu truyền thống. Công ty Ong mật Đắk Lắk đang xúc tiến tiếp cận thị trường Trung Đông và EU.
Theo Pháp luật TP HCM